เปิดความคิดเห็น ประเด็น Clubhouse กับท่านอาจารย์และนักศึกษา KKBS

         กระแสฮิตที่ไม่พูดถึงไม่ได้กับแอพฯ Clubhouse ที่ทุกคนต่างให้ความสนใจ เป็น Platform ที่มาแรงและแปลกใหม่สำหรับโลกโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก ด้วยการใช้งานที่แตกต่างจากแอพฯ อื่น ๆ จึงได้หยิบยกมาฟังความคิดเห็นจากท่านอาจารย์และนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและการบัญชีว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับแอพฯ Clubhouse ในมุมมองของธุรกิจกันบ้าง
        มาดูมุมมองของ ผศ.ดร.ปรเมศวร์ จรัสเมธากุล อาจารย์ประจำวิชาเอกการตลาด คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่นกัน ว่าท่านมองว่าแอพฯ นี้ในมุมมองของธุรกิจเป็นอย่างไร และสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจได้อย่างไร
        “ผมมองว่า Clubhouse เป็น Social Media ที่ให้ความรู้สึกต่อทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสารที่แตกต่างจาก Social media อื่น ๆ ด้วยเป็นการสื่อสารผ่านระบบเสียงที่ทั้งผู้ส่งและผู้รับสามารถรับรู้ได้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของกันและกันได้มากขึ้น ซึ่งจากจุดเด่นตรงนี้ผมคิดว่ามันจะทำให้ธุรกิจสามารถส่งข่าวสาร แบ่งปันความรู้  หรือประสบการณ์ที่สามารถแสดงออกถึงตัวตนของธุรกิจได้อย่างแท้จริงมากยิ่งขึ้น  เหมือนเวลาที่เราพูดคุยกัน เพียงแต่เราเอามาใช้ในธุรกิจเท่านั้น”  และธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากแอพฯ นี้ได้ไหม ? “ได้แน่นอนครับ  โดยเฉพาะกับการสร้างตราสินค้า และประสิทธิภาพของการสื่อสารระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ที่น่าจะทำให้ลูกค้าเข้าใจถึงตัวตนของตราสินค้า หรือความจริงใจผ่านการสื่อสารด้วยระบบเสียงนี้ครับ” 
         
และในส่วนของความคิดเห็นจากนักศึกษากันบ้างกับ นายจิรานุวัฒน์ ทองมูล (ไตเติ้ล) นักศึกษาสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ชั้นปีที่ 4  “ในมุมมอง ที่ผมเรียนในสายบริหารนะครับ ผมคิดว่า Clubhouse สามารถเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการที่ธุรกิจสามารถสื่อสารกับทางกลุ่มลูกค้าได้ อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงความต้องการของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ให้ความสนใจในเรื่องเหมือน ๆ กัน เช่น ด้านไอที ด้านการลงทุน หรืออาจจะเป็นในด้านความบันเทิง ซึ่งข้อดีคือ ธุรกิจก็สามารถฟังเสียงและใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น”
          
และคำถามที่สองคือเราสามารถใช้ประโยชน์จากแอพฯ นี้ได้ไหม ? “เราสามารถใช้ประโยชน์ของ Clubhouse โดยใช้เป็นช่องทางการสร้างความเข้าใจสารจากตัวธุรกิจไปสู่ลูกค้า หรือแม้กระทั่งสามารถฟังประเด็นต่าง ๆ ที่พูดคุยหรือถกเถียงกันและดึงเอา Insight ของลูกค้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจได้ ทำให้สามารถบริหารจัดการปัญหาหรือสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุด แต่ท้ายที่สุดการจะใช้ประโยชน์จาก Clubhouse ได้อย่างมีประสิทธิภาพผมคำนึงถึง ตัว Moderator ที่ต้องควบคุมห้องเพื่อให้มีความลื่นไหล และมีการ Interact กับผู้ฟัง ทำให้บรรยากาศในห้องน่าฟังเพียงแค่นี้ก็สามารถที่จะดึงข้อมูลต่าง ๆ ในแต่ละประเด็นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้”