หลักสูตรปริญญา ตรี

               การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ไม่ได้หยุดอยู่เพียงการเรียนรู้เชิงทฤษฎี แต่ต้องผสานระหว่างองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่สามารถนำไปปรับใช้ในโลกของการทำงานได้จริง คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงออกแบบหลักสูตรปริญญาตรีให้สอดรับกับแนวโน้มของตลาดแรงงานและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความพร้อมในทุกมิติของการทำงานยุคใหม่
               หลักสูตรปริญญาตรีของคณะฯ ถูกพัฒนาโดยคำนึงถึงความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง โดยครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา นักศึกษาจะได้รับ การเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่ช่วยให้สามารถเข้าใจปัญหาเชิงธุรกิจและสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาการในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พัฒนาตนเองในระดับสากล ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ การฝึกงานในองค์กรชั้นนำ และความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันธุรกิจระดับโลก เพื่อสร้างเครือข่ายและโอกาสทางอาชีพในระดับนานาชาติ

ทักษะที่จะได้รับจากการเรียนปริญญาตรีที่ KKBS

  1. การวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ฝึกฝนการคิดวิเคราะห์เชิงลึกและการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
  2. ทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน สร้างความสามารถในการนำเสนอ การเจรจาต่อรอง และการทำงานเป็นทีมในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
  3. ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ปลูกฝังแนวคิดเชิงนวัตกรรม เพื่อช่วยขับเคลื่อนองค์กรและพัฒนาแนวทางใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ
  4. การใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลในธุรกิจ ผสมผสานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานและบริหารจัดการธุรกิจยุคใหม่

กำหนดวันเปิด-ปิดภาคการศึกษา

  • ภาคการศึกษาต้น (ประมาณเดือนมิถุนายน – เดือนตุลาคม)
  • ภาคการศึกษาปลาย (ประมาณเดือนพฤศจิกายน – เดือนมีนาคม)
  • ภาคการศึกษาพิเศษ (ถ้ามี)  (ประมาณเดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคม)

DE

Digital Entrepreneur

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกผู้ประกอบการดิจิทัล

           หลักสูตรแรกในระดับอุดมศึกษาชั้นระดับปริญญาตรีในประเทศไทย ที่มีการจัดการเรียนการสอนศาสตร์ผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาดไปพร้อมกัน มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลผนวกกับทักษะความสามารถด้านบริหารธุรกิจเพื่อให้เข้าใจประยุกต์ใช้หรือสามารถสร้างนวัตกรรมธุรกิจที่ตอบ Pain Point และความต้องการของลูกค้า  จัดการเรียนการสอนแบบ “Flipped classroom”  โดยใช้ความรู้เชิงทฤษฎีและการได้ลงมือปฏิบัติจริงในการบริหารธุรกิจและด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านเครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้ผ่านรายวิชา เช่น Data Science และ Business Intelligenceเพื่อให้สามารถเป็น ผู้ประกอบการดิจิทัล นักนวัตกร หรือ นักพัฒนาธุรกิจที่มีคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณตามหลักวิชาการ/วิชาชีพ เข้าใจในสถานการณ์ของโลกและสังคม

FIN

Finance and Financial Technology

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน

               หลักสูตรมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้ ความสามารถ และทักษะ ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกการเงินในปัจจุบัน เนื้อหาในหลักสูตรเน้นการทำทฤษฎีทางการเงินพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางการเงินรวมทั้งการทํา Financial Simulation Workshop ในการเรียนการสอน พร้อมส่งเสริมการสอบใบประกอบวิชาชีพทางด้านการเงิน

MK

Marketing Technology

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด

               หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นการปฏิบัติ และการเรียนรู้ผ่าน “Problem Based-Learning, Project Based-Learning และ Work-Integrated Learning (WIL)” ด้วยการเรียนแบบ 3+1 (การเรียนทฤษฎีในห้องเรียน  3 ปี  และฝึกประสบการณ์วิชาชีพ  1 ปี) ผู้เรียนจะมีองค์ความรู้ ควบคู่กับทักษะการปฏิบัติแบบรู้ลึกและรู้กว้าง ในการพัฒนาขีดความสามารถ ของการเป็นนักการตลาดสมัยใหม่ ที่มีความแข็งแกร่งทั้งด้านการวิเคราะห์ การวางแผน และสื่อสารทางการตลาด ที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ในศตวรรษที่ 21

MGT

Management, Entrepreneurship and Logistics

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ผู้ประกอบการและโลจิสติกส์

               หลักสูตรมุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการสมัยใหม่ ที่มีความสามารถในการบริหารธุรกิจทั้งภาคการผลิตและบริการ  การจัดการเรียนการสอนมีทั้งการบรรยายเนื้อหาภายในห้องเรียน การฝึกปฏิบัติ เป็นผู้ประกอบการจริง การจัดทำโครงการการศึกษานอกห้องเรียน การศึกษาดูงาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดทําเป็นโครงการอบรมสัมมนาให้กับนักศึกษา มีกิจกรรมเสริมทักษะพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ข้อมูลทางธุรกิจ บิ๊กดาต้า แอปพลิเคชันสมัยใหม่ของศาสตร์บริหารธุรกิจ และหลักสูตรยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้จากนักบริหารธุรกิจระดับโลกและระดับชาติ รวมทั้งกูรูทางด้านบริหารธุรกิจที่มีชื่อเสียง

TOUR

Tourism Innovation Management

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยว

               หลักสูตรบูรณาการวิชาการด้านบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงความสามารถทั้งทางทักษะด้านการคิด วิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ โดยมีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกภาคปฏิบัติ ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิบริษัทนำเที่ยวจำลอง (KKU Travel) ศูนย์การท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิค (CAPTOUR) และ Isan MICE Student Chapterภายใต้การดูแลของศูนย์ความเป็นเลิศ อุตสาหกรรมไมซ์ฯ (CEMBEI) รวมถึงห้องปฏิบัติการ KKBS Spa และนักศึกษายังสามารถฝึกปฏิบัติและฝึกงาน ในคู่ความร่วมมือที่เป็นสถานประกอบการที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและระดับประเทศ

ACC

Accountancy

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต

               หลักสูตรฯ มุ่งเน้นการสร้างนักบัญชีที่มีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ และทักษะด้านดิจิทัล ที่ความตระหนักรู้ในคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ มีความสามารถในการปรับตัวและเรียนรู้ตลอดชีวิตสามารถออกแบบโครงสร้างและฐานข้อมูลบัญชี จัดทำรายงานทางการเงินและวิเคราะห์ข้อมูลในรายงานทางการเงินด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การเรียนการสอนในหลักสูตรเน้นฝึกปฏิบัติและใช้กรณีศึกษา ได้แก่ ด้านบัญชีการเงินและการสอบบัญชี ด้านบัญชีบริหาร และด้านระบบสารสนเทศทางการบัญชี การวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

ACC INT

Accountancy International Program

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)

The Bachelor of Accountancy (International Program) is designed with a comprehensive curriculum divided into three key modules to prepare students for real-world challenges in the accounting profession. The first module, The Road to Rookie Entrepreneurship, focuses on developing creative marketing skills and basic business analytics. This module aims to equip students with the foundational knowledge required to formulate their own business plans, fostering an entrepreneurial mindset essential for navigating the modern business landscape.

HOT

Hospitality and Event Management

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการและอีเว้นท์

               หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนไปที่การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การจัดการเรียนรู้ โดยโครงงาน และการเรียนรู้จากประสบการณ์ผ่านการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ “ลดการสอนในห้องเรียน และเพิ่มทักษะในด้านการปฏิบัติและประสบการณ์” ออกแบบการเรียนการสอนเป็นเรียนทฤษฎีและปฏิบัติ 3 ปี และการฝึกตามในสถานประกอบการ ทางด้านธุรกิจบริการและอีเว้นท์ 1 ปี (หลักสูตร 3+1) เน้นความเชี่ยวชาญให้ผู้เรียนได้ตามความสนใจ 5 ความเชี่ยวชาญ ประกอบไปด้วย 

  1. ด้านการจัดการและการจัดอีเว้นท์ เช่น การจัดประชุม/นิทรรศการอย่างมืออาชีพ การจัดคอนเสิร์ต 
  2. ด้านการจัดการและดำเนินการธุรกิจบริการ เช่น กลยุทธ์ในธุรกิจบริการ การพัฒนาธุรกิจรีสอร์ต/โรงแรม
  3. ด้านการจัดการและดำเนินการอาหารและเครื่องดื่ม เช่น การประกอบอาหาร การจัดการงานครัว
  4. ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น ความเข้าใจลูกค้าเชิงลึก Content Marketing
  5. ด้านความสนใจพิเศษ เช่น การบริการพนักงานสายการบิน การจัดการธุรกิจเรือสำราญ ธุรกิจสุขภาพ