เจาะลึก Skill บริหารธุรกิจใหม่ ในยุค Next Normal

       ต้องยอมรับเลยว่าเราอยู่กับวิกฤตนี้มาเป็นเวลานานพอสมควร และธุรกิจและผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวกันเป็นอย่างมาก และได้เรียนรู้จากปัญหา และเกิดเป็นกลยุทธ์ใหม่ ๆ ในการบริหารธุรกิจ 
บทความนี้เป็นความคิดเห็นของท่านอาจารย์ ผศ.ดร.อารีย์ นัยพินิจ อาจารย์ประจำวิชาเอกการจัดการ การประกอบการพาณิชย์ และนวัตกรรม คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ที่มีกลยูทธ์ใหม่ที่จะมาบอกต่อกัน ดังนี้ 
       ‘ในปัจจุบันการประกอบธุรกิจภายใต้สถานการณ์ที่มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั้นส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อให้ธุรกิจได้รับผลกระทบน้อยที่สุดไม่ว่าจะเป็นด้านยอดขาย กำไร และต้นทุน
         จะเห็นได้ว่าไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปในทิศทางใดจะเป็นในทางที่ดีหรือลบ หรือจะกระทบธุรกิจมากหรือน้อยเพียงใดก็ตามจะส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคโดยตรงโดยเฉพาะในช่วงภาวะวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจและปัญหาด้านโรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทั่วทั้งโลกไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย
         จากปัญหาดังกล่าวข้างต้นผู้ประกอบการต้องพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสและจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ในการผลิตและการจำหน่ายสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนในปัจจุบันคือการบริโภคสินค้าที่เกิดจากการดูโซเชียล ผ่านคลิปวิดีโอโดยมี YouTuber เป็นผู้แนะนำสินค้าและบอกเล่าถึงวิธีการสร้างสินค้านั้นมาใช้เองซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวของผู้บริโภคส่งผลให้ผู้ประกอบการจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอสินค้าและการจำหน่ายสินค้าโดยผู้ประกอบการจะต้องอบรมพนักงานขายหรือจ้างพนักงานขายที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นจริง ๆ เพื่อพนักงานขายจะได้แนะนำสินค้าและวิธีการผลิตหรือสร้างสินค้าได้อย่างถูกวิธีและมีมาตรฐานให้กับผู้บริโภคได้รู้และเข้าใจในสินค้านั้นอย่างแท้จริงหรือพูดง่าย ๆ ว่า ‘คนขายต้องรู้มากกว่าหรือเก่งกว่า YouTuber’ 
         หากผู้ประกอบการต้องการปรับตัวให้เข้าสู่ยุค Next/New Normal ในอนาคตผู้ประกอบการจะต้องเร่งพัฒนาวิสัยทัศน์ของตนเองต้องเร่งวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งโอกาสอุปสรรค (SWOT Analysis) ต้องเร่งวิเคราะห์ศักยภาพของตนเองและ คู่แข่งขันอยู่ตลอดเวลาเพื่อการสร้างนวัตกรรมที่แตกต่างและให้มีความได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่งให้ได้ เมื่อนั้นธุรกิจของผู้ประกอบการจะเกิดความยั่งยืนได้ตลอดไป’