หลักสูตรปริญญา ตรี

               การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ไม่ได้หยุดอยู่เพียงการเรียนรู้เชิงทฤษฎี แต่ต้องผสานระหว่างองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่สามารถนำไปปรับใช้ในโลกของการทำงานได้จริง คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงออกแบบหลักสูตรปริญญาตรีให้สอดรับกับแนวโน้มของตลาดแรงงานและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความพร้อมในทุกมิติของการทำงานยุคใหม่
               หลักสูตรปริญญาตรีของคณะฯ ถูกพัฒนาโดยคำนึงถึงความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง โดยครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา นักศึกษาจะได้รับ การเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่ช่วยให้สามารถเข้าใจปัญหาเชิงธุรกิจและสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาการในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พัฒนาตนเองในระดับสากล ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ การฝึกงานในองค์กรชั้นนำ และความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันธุรกิจระดับโลก เพื่อสร้างเครือข่ายและโอกาสทางอาชีพในระดับนานาชาติ

ทักษะที่จะได้รับจากการเรียนปริญญาตรีที่ KKBS

  1. การวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ฝึกฝนการคิดวิเคราะห์เชิงลึกและการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
  2. ทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน สร้างความสามารถในการนำเสนอ การเจรจาต่อรอง และการทำงานเป็นทีมในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
  3. ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ปลูกฝังแนวคิดเชิงนวัตกรรม เพื่อช่วยขับเคลื่อนองค์กรและพัฒนาแนวทางใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ
  4. การใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลในธุรกิจ ผสมผสานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานและบริหารจัดการธุรกิจยุคใหม่

กำหนดวันเปิด-ปิดภาคการศึกษา

  • ภาคการศึกษาต้น (ประมาณเดือนมิถุนายน – เดือนตุลาคม)
  • ภาคการศึกษาปลาย (ประมาณเดือนพฤศจิกายน – เดือนมีนาคม)
  • ภาคการศึกษาพิเศษ (ถ้ามี)  (ประมาณเดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคม)

DE

Digital Entrepreneur

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกผู้ประกอบการดิจิทัล

           หลักสูตรแรกในระดับอุดมศึกษาชั้นระดับปริญญาตรีในประเทศไทย ที่มีการจัดการเรียนการสอนศาสตร์ผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาดไปพร้อมกัน มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลผนวกกับทักษะความสามารถด้านบริหารธุรกิจเพื่อให้เข้าใจประยุกต์ใช้หรือสามารถสร้างนวัตกรรมธุรกิจที่ตอบ Pain Point และความต้องการของลูกค้า  จัดการเรียนการสอนแบบ “Flipped classroom”  โดยใช้ความรู้เชิงทฤษฎีและการได้ลงมือปฏิบัติจริงในการบริหารธุรกิจและด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านเครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้ผ่านรายวิชา เช่น Data Science และ Business Intelligenceเพื่อให้สามารถเป็น ผู้ประกอบการดิจิทัล นักนวัตกร หรือ นักพัฒนาธุรกิจที่มีคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณตามหลักวิชาการ/วิชาชีพ เข้าใจในสถานการณ์ของโลกและสังคม

FIN

Finance and Financial Technology

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน

               หลักสูตรมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้ ความสามารถ และทักษะ ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกการเงินในปัจจุบัน เนื้อหาในหลักสูตรเน้นการทำทฤษฎีทางการเงินพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางการเงินรวมทั้งการทํา Financial Simulation Workshop ในการเรียนการสอน พร้อมส่งเสริมการสอบใบประกอบวิชาชีพทางด้านการเงิน

MK

Marketing Technology

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด

               หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นการปฏิบัติ และการเรียนรู้ผ่าน “Problem Based-Learning, Project Based-Learning และ Work-Integrated Learning (WIL)” ด้วยการเรียนแบบ 3+1 (การเรียนทฤษฎีในห้องเรียน  3 ปี  และฝึกประสบการณ์วิชาชีพ  1 ปี) ผู้เรียนจะมีองค์ความรู้ ควบคู่กับทักษะการปฏิบัติแบบรู้ลึกและรู้กว้าง ในการพัฒนาขีดความสามารถ ของการเป็นนักการตลาดสมัยใหม่ ที่มีความแข็งแกร่งทั้งด้านการวิเคราะห์ การวางแผน และสื่อสารทางการตลาด ที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ในศตวรรษที่ 21

MGT

Management, Entrepreneurship and Logistics

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ผู้ประกอบการและโลจิสติกส์

               หลักสูตรมุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการสมัยใหม่ ที่มีความสามารถในการบริหารธุรกิจทั้งภาคการผลิตและบริการ  การจัดการเรียนการสอนมีทั้งการบรรยายเนื้อหาภายในห้องเรียน การฝึกปฏิบัติ เป็นผู้ประกอบการจริง การจัดทำโครงการการศึกษานอกห้องเรียน การศึกษาดูงาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดทําเป็นโครงการอบรมสัมมนาให้กับนักศึกษา มีกิจกรรมเสริมทักษะพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ข้อมูลทางธุรกิจ บิ๊กดาต้า แอปพลิเคชันสมัยใหม่ของศาสตร์บริหารธุรกิจ และหลักสูตรยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้จากนักบริหารธุรกิจระดับโลกและระดับชาติ รวมทั้งกูรูทางด้านบริหารธุรกิจที่มีชื่อเสียง

TOUR

Tourism Innovation Management

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยว

               หลักสูตรบูรณาการวิชาการด้านบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงความสามารถทั้งทางทักษะด้านการคิด วิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ โดยมีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกภาคปฏิบัติ ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิบริษัทนำเที่ยวจำลอง (KKU Travel) ศูนย์การท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิค (CAPTOUR) และ Isan MICE Student Chapterภายใต้การดูแลของศูนย์ความเป็นเลิศ อุตสาหกรรมไมซ์ฯ (CEMBEI) รวมถึงห้องปฏิบัติการ KKBS Spa และนักศึกษายังสามารถฝึกปฏิบัติและฝึกงาน ในคู่ความร่วมมือที่เป็นสถานประกอบการที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและระดับประเทศ

ACC

Accountancy

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต

               หลักสูตรฯ มุ่งเน้นการสร้างนักบัญชีที่มีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ และทักษะด้านดิจิทัล ที่ความตระหนักรู้ในคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ มีความสามารถในการปรับตัวและเรียนรู้ตลอดชีวิตสามารถออกแบบโครงสร้างและฐานข้อมูลบัญชี จัดทำรายงานทางการเงินและวิเคราะห์ข้อมูลในรายงานทางการเงินด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การเรียนการสอนในหลักสูตรเน้นฝึกปฏิบัติและใช้กรณีศึกษา ได้แก่ ด้านบัญชีการเงินและการสอบบัญชี ด้านบัญชีบริหาร และด้านระบบสารสนเทศทางการบัญชี การวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

HOT

Hospitality and Event Management

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจบริการและอีเว้นท์

               หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนไปที่การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การจัดการเรียนรู้ โดยโครงงาน และการเรียนรู้จากประสบการณ์ผ่านการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ “ลดการสอนในห้องเรียน และเพิ่มทักษะในด้านการปฏิบัติและประสบการณ์” ออกแบบการเรียนการสอนเป็นเรียนทฤษฎีและปฏิบัติ 3 ปี และการฝึกตามในสถานประกอบการ ทางด้านธุรกิจบริการและอีเว้นท์ 1 ปี (หลักสูตร 3+1) เน้นความเชี่ยวชาญให้ผู้เรียนได้ตามความสนใจ 5 ความเชี่ยวชาญ ประกอบไปด้วย 

  1. ด้านการจัดการและการจัดอีเว้นท์ เช่น การจัดประชุม/นิทรรศการอย่างมืออาชีพ การจัดคอนเสิร์ต 
  2. ด้านการจัดการและดำเนินการธุรกิจบริการ เช่น กลยุทธ์ในธุรกิจบริการ การพัฒนาธุรกิจรีสอร์ต/โรงแรม
  3. ด้านการจัดการและดำเนินการอาหารและเครื่องดื่ม เช่น การประกอบอาหาร การจัดการงานครัว
  4. ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น ความเข้าใจลูกค้าเชิงลึก Content Marketing
  5. ด้านความสนใจพิเศษ เช่น การบริการพนักงานสายการบิน การจัดการธุรกิจเรือสำราญ ธุรกิจสุขภาพ