หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด

Bachelor of Business Administration Program in Digital Entrepreneur and Marketing Technology (Marketing Technology)

             หลักสูตรที่พร้อมสร้างคุณให้เป็นนักการตลาดยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเทคโนโลยี พลิกกลยุทธิ์การตลาดสู่ยุคดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย สร้างจริยธรรมทางธุรกิจ ความคิดเชิงวิเคราะห์ และความรับผิดชอบต่อสังคม  ขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ได้อย่างยั่งยืน

             ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การตลาดยุคใหม่ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การโฆษณาและประชาสัมพันธ์แบบเดิมอีกต่อไป แต่เป็นการผสาน ข้อมูล เทคโนโลยี และกลยุทธ์ดิจิทัล เพื่อให้แบรนด์สามารถแข่งขันได้ในเศรษฐกิจดิจิทัล หลักสูตร วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology - MarTech) ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายในยุค Digital Transformation โดยเน้นให้นักศึกษามีทั้ง ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะเทคโนโลยี และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างสรรค์กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

             หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด ใช้แนวทางการเรียนรู้ที่มุ่งเน้น การปฏิบัติจริง (Hands-on Learning) ผ่าน Problem-Based Learning, Project-Based Learning และ Work-Integrated Learning (WIL) โดยใช้รูปแบบ Flipped Classroom ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษาแนวคิดเชิงทฤษฎีจากกรณีศึกษาธุรกิจจริง และนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงในการดำเนินธุรกิจดิจิทัล ด้วยการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถแบบ T-Shape ซึ่งหมายถึงการมี องค์ความรู้ที่หลากหลายและลึกซึ้ง ในด้าน การตลาด เทคโนโลยี และการวิเคราะห์ข้อมูล นักศึกษาจะได้เรียนรู้ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การใช้เครื่องมือดิจิทัล การวางแผนกลยุทธ์การตลาด และการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในองค์กรชั้นนำ หรือสร้างธุรกิจของตนเองในอนาคต

             หลักสูตรถูกออกแบบให้ครอบคลุมศาสตร์ด้าน Art, Creativity, Communication, Business Development และ Digital Innovation ซึ่งช่วยให้นักศึกษาเข้าใจทั้ง มิติการตลาดเชิงสร้างสรรค์ และ มิติการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเทคโนโลยี รายวิชาสำคัญที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้ ได้แก่ การใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มทางการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค   การออกแบบสินค้า บริการ และเนื้อหาดิจิทัลที่ตอบโจทย์ตลาด  การสร้างและพัฒนาโมเดลธุรกิจดิจิทัลช การสร้างแบรนด์และทำตลาดในยุคดิจิทัล  การวางแผนและใช้เทคโนโลยีการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  นอกจากนี้หลักสูตรออกแบบให้เป็น โครงสร้าง 3+1 ซึ่งหมายถึงการเรียนรู้ 3 ปีในห้องเรียน (Coursework) และ 1 ปีสำหรับฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (Professional Training) เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ทำงานจริงกับบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งเทคโนโลยี และการตลาดเชิงข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมในการทำงานทันทีหลังสำเร็จการศึกษา

 


รายละเอียดหลักสูตร

ชื่อหลักสูตรภาษาไทย: หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด 

ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Business Administration Program in Digital Entrepreneur and Marketing Technology

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา  

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): บริหารธุรกิจบัณฑิต (ผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด)

ชื่อย่อ (ภาษาไทย): บธ.บ. (ผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด)

ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Bachelor of Business Administration (Digital Entrepreneur and Marketing Technology)

ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ):B.B.A. (Digital Entrepreneur and Marketing Technology)

วิชาเอก : วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด

รูปแบบของหลักสูตร: หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาการ หลักสูตร 4 ปี

ภาษาที่ใช้:  ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในบางรายวิชา

การรับเข้าศึกษา: รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาชาวต่างประเทศที่สามารถใชภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
ความร่วมมือในการผลิตบัณฑิต: หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด มีความร่วมมือกับสมาคมผู้ประกอบการพาณิชยอิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมการค้าดิจิทัลไทย บริษัทอินเทลลิจิสต์ จํากัด หรือหนวยงานอื่น ๆ ที่จะสนับสนุนความรวมมือในภายหลัง

การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว

โครงสร้างหลักสูตรและแผนการศึกษา

  จำนวนหน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24
หมวดวิชาเฉพาะ 108
หมวดวิชาเลือกเสรี 6
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 138

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ภาคการศึกษา ตลอดหลักสูตร
30,000 บาท 240,000 บาท

หมายเหตุ 

  1. เกณฑ์การรับเข้าแต่ละปีการศึกษามีความแตกต่างกัน
  2. ค่าธรรมเนียมการศึกษาภาคฤดูร้อน ให้ชำระครึ่งหนึ่งของค่าธรรมเนียมภาคปกติ
  3. ค่าธรรมเนียมการลาพักการศึกษา ภาคการศึกษาละ 1,000 บาท
  4. ค่าธรรมเนียมการศึกษาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามประกาศของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ความรู้และทักษะที่นักศึกษาจะได้รับ

  1. ความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology – MarTech) เข้าใจแนวคิด Digital Transformation และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการตลาด การวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ MarTech (Marketing Technology) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด การบริหารและวางแผนกลยุทธ์การตลาดผ่านเครื่องมือดิจิทัล เช่น SEO, SEM, Social Media Ads, Email Marketing
  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและการประยุกต์ใช้ Data Science ในการตลาด ใช้ Data Analytics, AI และ Machine Learning เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การอ่านและแปลผลข้อมูลจาก Google Analytics, Power BI, Tableau วิเคราะห์แนวโน้มตลาดผ่าน Big Data และ Business Intelligence (BI)
  3. ทักษะการพัฒนาและออกแบบเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Creation) การสร้างสรรค์ Content Marketing ผ่านวิดีโอ บทความ และอินโฟกราฟิก ความรู้ความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค และออกแบบเนื้อหาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย การใช้ Visual Storytelling และ UX/UI Design เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการตลาด
  4. การพัฒนาและบริหารธุรกิจดิจิทัล เรียนรู้การสร้างธุรกิจดิจิทัลตั้งแต่เริ่มต้น เช่น Startup และ E-commerce เข้าใจหลักการ Growth Hacking และ Performance Marketing วางแผนโมเดลธุรกิจดิจิทัลแบบ Scalable และ Sustainable
  5. ทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนการตลาด เข้าใจ Automation Marketing, Chatbot, CRM และ AI Marketingการใช้ Blockchain, NFT และ FinTech ในการบริหารจัดการธุรกิจการตลาด วิเคราะห์ Customer Journey และ Customer Experience (CX) Design
  6. ทักษะด้านการวางกลยุทธ์และการบริหารแบรนด์ (Brand Management) การสร้างแบรนด์และพัฒนา Digital Branding Strategyเรียนรู้การตลาดแบบ Influencer Marketing และ Affiliate Marketing การสร้าง Loyalty Program และ Personalized Marketing
  7. ทักษะการบริหารโฆษณาและการตลาดดิจิทัล เข้าใจแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัล เช่น Google Ads, Facebook Ads, TikTok Adsการวางแผน Media Buying & Digital Advertising Campaigns การคำนวณ ROI (Return on Investment) และ ROAS (Return on Ad Spend)
  8. ทักษะด้านธุรกิจและการบริหารโครงการเทคโนโลยีการตลาด การบริหารทีมงานการตลาดดิจิทัล และการทำงานร่วมกับแผนกพัฒนาเทคโนโลยี เข้าใจหลักการบริหาร Agile Marketing และ Scrum Methodologyการบริหาร Digital Product Lifecycle และ Business Model Canvas
  1. ทักษะด้านการพัฒนาเครือข่ายและการขยายธุรกิจ การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ Business Networking และ Digital Partnershipพัฒนาแผนกลยุทธ์การขยายตลาดในระดับสากล (Cross-border E-commerce) เข้าใจ Global Marketing และ Localization Strategy
  2. ทักษะ Soft Skills สำหรับนักการตลาดยุคใหม่ การพัฒนาทักษะ Critical Thinking, Problem-Solving และ Creativity การนำเสนอไอเดียและเจรจาต่อรองในการทำงานกับลูกค้าและผู้ร่วมธุรกิจ ความเข้าใจเรื่อง Ethical Marketing และ Digital Privacy (PDPA & GDPR)

แนวทางการประกอบอาชีพ

  1. ความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology – MarTech) เข้าใจแนวคิด Digital Transformation และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการตลาด การวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ MarTech (Marketing Technology) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด การบริหารและวางแผนกลยุทธ์การตลาดผ่านเครื่องมือดิจิทัล เช่น SEO, SEM, Social Media Ads, Email Marketing
  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและการประยุกต์ใช้ Data Science ในการตลาด ใช้ Data Analytics, AI และ Machine Learning เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การอ่านและแปลผลข้อมูลจาก Google Analytics, Power BI, Tableau วิเคราะห์แนวโน้มตลาดผ่าน Big Data และ Business Intelligence (BI)
  3. ทักษะการพัฒนาและออกแบบเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Creation) การสร้างสรรค์ Content Marketing ผ่านวิดีโอ บทความ และอินโฟกราฟิก ความรู้ความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค และออกแบบเนื้อหาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย การใช้ Visual Storytelling และ UX/UI Design เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการตลาด
  4. การพัฒนาและบริหารธุรกิจดิจิทัล เรียนรู้การสร้างธุรกิจดิจิทัลตั้งแต่เริ่มต้น เช่น Startup และ E-commerce เข้าใจหลักการ Growth Hacking และ Performance Marketing วางแผนโมเดลธุรกิจดิจิทัลแบบ Scalable และ Sustainable
  5. ทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนการตลาด เข้าใจ Automation Marketing, Chatbot, CRM และ AI Marketingการใช้ Blockchain, NFT และ FinTech ในการบริหารจัดการธุรกิจการตลาด วิเคราะห์ Customer Journey และ Customer Experience (CX) Design
  6. ทักษะด้านการวางกลยุทธ์และการบริหารแบรนด์ (Brand Management) การสร้างแบรนด์และพัฒนา Digital Branding Strategyเรียนรู้การตลาดแบบ Influencer Marketing และ Affiliate Marketing การสร้าง Loyalty Program และ Personalized Marketing
  7. ทักษะการบริหารโฆษณาและการตลาดดิจิทัล เข้าใจแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัล เช่น Google Ads, Facebook Ads, TikTok Adsการวางแผน Media Buying & Digital Advertising Campaigns การคำนวณ ROI (Return on Investment) และ ROAS (Return on Ad Spend)
  8. ทักษะด้านธุรกิจและการบริหารโครงการเทคโนโลยีการตลาด การบริหารทีมงานการตลาดดิจิทัล และการทำงานร่วมกับแผนกพัฒนาเทคโนโลยี เข้าใจหลักการบริหาร Agile Marketing และ Scrum Methodologyการบริหาร Digital Product Lifecycle และ Business Model Canvas
  1. ทักษะด้านการพัฒนาเครือข่ายและการขยายธุรกิจ การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ Business Networking และ Digital Partnershipพัฒนาแผนกลยุทธ์การขยายตลาดในระดับสากล (Cross-border E-commerce) เข้าใจ Global Marketing และ Localization Strategy
  2. ทักษะ Soft Skills สำหรับนักการตลาดยุคใหม่ การพัฒนาทักษะ Critical Thinking, Problem-Solving และ Creativity การนำเสนอไอเดียและเจรจาต่อรองในการทำงานกับลูกค้าและผู้ร่วมธุรกิจ ความเข้าใจเรื่อง Ethical Marketing และ Digital Privacy (PDPA & GDPR)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

1) ภารกิจด้านบริการการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี
โทรศัพท์ 08-9711-1619, 0-4320-2401 ต่อ 48008, 48009
(ภายในเวลาราชการ จันทร์ – ศุกร์ : 08.30 – 16.30 น.)

2) งานรับเข้าศึกษา สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทร. 09-5671-6259, 09-5669-4704, 0-4320-2660
(ภายในเวลาราชการ จันทร์ – ศุกร์ : 08.30 – 16.30 น.)

FIN

 

Finance and Financial Technology

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน

MK

 

Marketing Technology

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด

MGT

 

Management, Entrepreneurship and Logistics

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ผู้ประกอบการและโลจิสติกส์

TOUR

 

Tourism Innovation Management

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยว

HOT

 

Hospitality and Event Management

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยว

DE

 

Digital Entrepreneur

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกผู้ประกอบการดิจิทัล

ACC

 

Accountancy

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต

ACC INT

 

Accountancy International Program

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)

MBA

 

Master of Business Adminitration

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

MAcc

 

Master of Accountancy

หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต

Ph.D.

 

Doctoral Program in Philosophy

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต

FIN

 

Finance and Financial Technology

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน

MK

 

Marketing Technology

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด

MGT

 

Management, Entrepreneurship and Logistics

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ผู้ประกอบการและโลจิสติกส์

TOUR

 

Tourism Innovation Management

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยว

HOT

 

Hospitality and Event Management

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยว

DE

 

Digital Entrepreneur

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกผู้ประกอบการดิจิทัล

ACC

 

Accountancy

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต

ACC INT

 

Accountancy International Program

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)

MBA

 

Master of Business Adminitration

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

MAcc

 

Master of Accountancy

หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต

Ph.D.

 

Doctoral Program in Philosophy

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต