หลักสูตรที่พร้อมสร้างคุณให้เป็นนักการตลาดยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเทคโนโลยี พลิกกลยุทธิ์การตลาดสู่ยุคดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย สร้างจริยธรรมทางธุรกิจ ความคิดเชิงวิเคราะห์ และความรับผิดชอบต่อสังคม ขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ได้อย่างยั่งยืน
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การตลาดยุคใหม่ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การโฆษณาและประชาสัมพันธ์แบบเดิมอีกต่อไป แต่เป็นการผสาน ข้อมูล เทคโนโลยี และกลยุทธ์ดิจิทัล เพื่อให้แบรนด์สามารถแข่งขันได้ในเศรษฐกิจดิจิทัล หลักสูตร วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology - MarTech) ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายในยุค Digital Transformation โดยเน้นให้นักศึกษามีทั้ง ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะเทคโนโลยี และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างสรรค์กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด ใช้แนวทางการเรียนรู้ที่มุ่งเน้น การปฏิบัติจริง (Hands-on Learning) ผ่าน Problem-Based Learning, Project-Based Learning และ Work-Integrated Learning (WIL) โดยใช้รูปแบบ Flipped Classroom ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษาแนวคิดเชิงทฤษฎีจากกรณีศึกษาธุรกิจจริง และนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงในการดำเนินธุรกิจดิจิทัล ด้วยการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถแบบ T-Shape ซึ่งหมายถึงการมี องค์ความรู้ที่หลากหลายและลึกซึ้ง ในด้าน การตลาด เทคโนโลยี และการวิเคราะห์ข้อมูล นักศึกษาจะได้เรียนรู้ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การใช้เครื่องมือดิจิทัล การวางแผนกลยุทธ์การตลาด และการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในองค์กรชั้นนำ หรือสร้างธุรกิจของตนเองในอนาคต
หลักสูตรถูกออกแบบให้ครอบคลุมศาสตร์ด้าน Art, Creativity, Communication, Business Development และ Digital Innovation ซึ่งช่วยให้นักศึกษาเข้าใจทั้ง มิติการตลาดเชิงสร้างสรรค์ และ มิติการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเทคโนโลยี รายวิชาสำคัญที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้ ได้แก่ การใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มทางการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค การออกแบบสินค้า บริการ และเนื้อหาดิจิทัลที่ตอบโจทย์ตลาด การสร้างและพัฒนาโมเดลธุรกิจดิจิทัลช การสร้างแบรนด์และทำตลาดในยุคดิจิทัล การวางแผนและใช้เทคโนโลยีการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้หลักสูตรออกแบบให้เป็น โครงสร้าง 3+1 ซึ่งหมายถึงการเรียนรู้ 3 ปีในห้องเรียน (Coursework) และ 1 ปีสำหรับฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (Professional Training) เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ทำงานจริงกับบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งเทคโนโลยี และการตลาดเชิงข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษามีความพร้อมในการทำงานทันทีหลังสำเร็จการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
ชื่อหลักสูตรภาษาไทย: หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Business Administration Program in Digital Entrepreneur and Marketing Technology
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): บริหารธุรกิจบัณฑิต (ผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย): บธ.บ. (ผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Bachelor of Business Administration (Digital Entrepreneur and Marketing Technology)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ):B.B.A. (Digital Entrepreneur and Marketing Technology)
วิชาเอก : วิชาเอกเทคโนโลยีการตลาด
รูปแบบของหลักสูตร: หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาการ หลักสูตร 4 ปี
ภาษาที่ใช้: ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในบางรายวิชา
การรับเข้าศึกษา: รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาชาวต่างประเทศที่สามารถใชภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
ความร่วมมือในการผลิตบัณฑิต: หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาผู้ประกอบการดิจิทัลและเทคโนโลยีการตลาด มีความร่วมมือกับสมาคมผู้ประกอบการพาณิชยอิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมการค้าดิจิทัลไทย บริษัทอินเทลลิจิสต์ จํากัด หรือหนวยงานอื่น ๆ ที่จะสนับสนุนความรวมมือในภายหลัง
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
โครงสร้างหลักสูตรและแผนการศึกษา
จำนวนหน่วยกิต | |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 |
หมวดวิชาเฉพาะ | 108 |
หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 |
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 138 |
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ภาคการศึกษา | ตลอดหลักสูตร |
30,000 บาท | 240,000 บาท |
หมายเหตุ
- เกณฑ์การรับเข้าแต่ละปีการศึกษามีความแตกต่างกัน
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาภาคฤดูร้อน ให้ชำระครึ่งหนึ่งของค่าธรรมเนียมภาคปกติ
- ค่าธรรมเนียมการลาพักการศึกษา ภาคการศึกษาละ 1,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามประกาศของมหาวิทยาลัยขอนแก่น